Mẹ và bé

Bé trên 1 tuổi ăn được những gì và không ăn gì?

Khi trẻ trên 1 tuổi mức độ tăng cân của các bé lúc này hơi chững lại nên nhiều phụ huynh khá lo ngại không biết nên cho con ăn gì là hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra lời khuyên bé trên một tuổi ăn được những gì, đồng thời đi kèm là một lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho bé. Nếu có tò mò về vấn đề này thì các bạn cùng theo dõi nhé!

Bé trên 1 tuổi nên ăn gì?
Bé trên 1 tuổi nên ăn gì?

Trẻ em trên 1 tuổi ăn được những gì?

Khi trẻ trên 1 tuổi thì hệ tiêu hoá của trẻ đã được phát triển tốt hơn và lúc này trẻ có thể ăn được nhiều loại thực phẩm, thế nhưng trong giai đoạn này thì đa số trẻ có tình trạng biếng ăn, chậm tăng cân. Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm cho bé trong giai đoạn này ngoài yêu cầu về dinh dưỡng thì các bà mẹ cũng nên chú ý về khẩu vị của bé.

Bé 1 tuổi hoàn toàn có thể hấp thụ được thức ăn đặc, nhưng lúc này hệ thống tiêu hoá chỉ phát triển hơn so với trước vấn đề hoàn thiện thì cũng chưa nên các mẹ cần lưu ý chia nhỏ bữa ăn của trẻ thành nhiều bữa trong ngày. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bữa ăn lý tưởng cho bé trong một ngày nên là 3 bữa cháo và 600ml sữa, kèm theo đó là các loại trái cây và sữa chua. Đó chỉ là bữa ăn lý tưởng trên lý thuyết nếu không có điều kiện hoặc bé nhà bạn không thích món nào trong bất kỳ món đó bạn cũng có thể linh hoạt thay đổi món, nhưng thay đổi thế nào thì bạn cũng cần đảm bảo 4 nhóm dinh dưỡng sau: 

  • Chất tinh bột: mì, gạo, bún,…
  • Đạm: có trong thịt cá, trứng, sữa,…
  • Chất béo: mỡ động vật, dầu ăn, bơ,… Các bà mẹ nên để con của mình hấp thu chất béo ngắn để cơ thể con dễ hấp thu
  • Đồng thời không thể thiếu các loại trái cây và rau xanh

Bé được chăm sóc tốt và đảm bảo được cung cấp đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng đại lượng thì trẻ sẽ phát triển khoẻ mạnh. Ngoài ra, rau và trái cây là nguồn cung cấp chất xơ và khoáng rất cần thiết cho cơ thể trẻ, mẹ nên tập cho bé ăn từ sớm.

  • Trái cây: nguồn cung cấp khoáng chất, các vitamin,… Đây sẽ là những thành phần đóng vai trò là cofactor giúp enzym trong cơ thể trẻ hoạt động tốt
  • Rau xanh: tuy trong rau có chất xơ (thành phần chính là xenlulozơ) cơ thể không hấp thụ được, nhưng xenlulozơ là nguồn thức ăn của vi sinh vật trong ruột già của trẻ và nó cũng giúp vệ sinh những phân tử chất béo trong nhu động ruột của trẻ nếu có

Vậy nên khi trẻ được ăn trái cây và rau thì trẻ sẽ  khoẻ mạnh và không gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hoá.

Xem thêm

Lượng thức ăn cung cấp cho trẻ như thế nào là đủ?

Khi bé trên 1 tuổi, bé cần ăn đủ thực phẩm để bé hoạt động mỗi ngày. Mẹ có thể sử dụng cân nặng của bé để ước chừng lượng thức ăn nên cho bé ăn trong ngày bao nhiêu là phù hợp. Lưu ý việc này rất quan trọng bỏi khi cho trẻ ăn quá nhiều trẻ sẽ bị đầy bụng và khó tiêu. Còn trường hợp bé ăn ít hơn lượng thức ăn trong ngày bé có thể bị mệt mỏi, không muốn chơi đùa và bị mất dần năng lượng.

Lượng thức ăn cho bé trên một tuổi được các nhà khoa học khuyến cáo như sau: Chất đạm 100 – 150g; tinh bột 100-120g; rau xanh 50-100g; quả chín 150-200g; dầu mỡ 25g; trứng nên cho bé ăn khoảng 4 quả một tuần. Các bà mẹ nếu không biết cho con ăn sau là đủ thì có thể dựa vào lời khuyên của các nhà khoa học trên để tránh tình trạng trẻ thiếu hụt dinh dưỡng. Với lại trong cuộc sống các bà mẹ vì tránh lãng phí thức ăn thường ép con ăn quá mức cho phép, quan niệm này là sai các bà mẹ nên lắng nghe cơ thể con và khi con không muốn ăn khi mình dụ nhiều lần thì cũng không nên ép để tránh tình trạng trẻ đầy bụng và có thể là ói.

Bữa ăn mẫu cho trẻ trên 1 tuổi
Bữa ăn mẫu cho trẻ trên 1 tuổi

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho bé trên 1 tuổi

Trong mỗi bữa ăn các bà mẹ nên chắc rằng bổ sung đủ chất dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm chính cho con như:

  • Thịt, cá, trứng, thịt gia cầm,…
  • Sữa, phô mai, sữa chua và các chế phẩm từ sữa khác,…
  • Hoa quả và rau tươi
  • Ngũ cốc, gạo, sản phẩm bột,…

Trong giai đoạn này trẻ cần nhiều protein để xây dựng cơ thể nên trẻ nhất định phải được ăn các loại thực phẩm từ động vật (sữa, trứng, thịt, cá, gia cầm,…) mỗi ngày. Đồng thời đi kèm trẻ cũng nên ăn các loại đậu (như đậu xanh, đậu lăng hoặc đậu Hà Lan) – hoặc các loại hạt, rau hoặc trái cây màu các loại. Mẹ nên thêm dầu hay một ít chất béo vào bữa ăn cho trẻ.

Các loại thực phẩm mà mẹ nên bổ sung cho bé trên 1 tuổi
Các loại thực phẩm mà mẹ nên bổ sung cho bé trên 1 tuổi

Các bà mẹ trong lúc cho các bé 1 tuổi ăn không nên quá lo lắng khi thấy con mình từ chối 1 số món ăn. Trong những lúc mà con không ăn theo ý mình thì nhiều phụ huynh có xu hướng ép trẻ, nhưng bạn nên nhớ càng ép con ăn theo mình thì trẻ càng quyết tâm phản kháng lại món ăn đó. Đối với những trường hợp khó khăn này bạn nên cung cấp cho trẻ đa dạng các món ăn để trẻ có thể lựa chọn và việc của bạn chỉ cần xem trẻ thích món nào thì lên cho trẻ một chế độ ăn phù hợp với nhu cầu mong muốn của bé.

Các loại thực phẩm mà các bậc phụ huynh không nên cho trẻ trên 1 tuổi ăn

Trong giai đoạn bé trên 1 tuổi là giai đoạn mà con bạn đang tập nhai và nuốt vì thế mà trong giai đoạn này trẻ rất dễ bị mắc nghẹn, vì thế nên tránh cho trẻ ăn một số thực phẩm dễ nghẹn như sau:

  • Xúc xích
  • Bơ đậu phộng
  • Quả hạch
  • Quả anh đào
  • Kẹo cứng, tròn
  • Kẹo cao su
  • Nho
  • Kẹo dẻo
  • Cà rốt sống, cần tây, đậu xanh
  • Bắp rang bơ
  • Các loại hạt 
  • Nho
  • Cà chua bi
  • Những loại thức ăn có kích thước lớn chưa được cắt nhỏ

Ngoài ra các bà mẹ cũng không nên để trẻ ăn những món ăn vật hay nước ngọt. Các loại đồ ăn nhẹ được sản xuất tại nhà máy như khoai tây chiên có nhiều chất bài mạch dài rất khó để cơ thể bé hấp thụ, các loại bánh ngọt thì có nhiều đường và muối đều là những món không tốt cho cơ thể của bé.

Hy vọng qua bài viết dưới đây các bà mẹ có thể biết được bé trên 1 tuổi ăn được những gì. Trong giai đoạn 1000 ngày sau sinh của bé là giai đoạn rất tốt để các mẹ có thể phát triển dinh dưỡng cho trẻ, nếu các mẹ kích thích được sự phát triển của bé trong giai đoạn này thì bé sẽ phát triển rất tốt về sau.